Mahal ko na nga ba siya?

Ito rin yung pagtutuloy sa “Pwede bang itigil mo na ang pag-ikot ng mundo” post.
Pwede bang itigil mo na ang pag-ikot ng mundo post😀
Kapag ‘in’ love ka, siyempre yung nag-iisang taong yun, gusto mo makasama. Kaya nga kahapon, nakasama ko siya, masaya ang kwentuhan namin, tapos yun. Hinihiling ko talaga na tumigil ang mundo noong oras na yun…
Pero dahil mahalaga sakin yung oras na yun, sa karami-raming oras kong memorable kasama siya. Masasabi kong isa ang mga nangyari kahapon sa mga maaalala ko hanggang maubos ang kawalan xp.

Di ko lubos na pansin, natapos na pala ang labinlimang-minuto kasama siya, ibig sabihin, tumigil ang mundo ko. Para nga kaming may sariling mundo noon eh.

Naiintindihan niyo? Ganyan talaga ang tao pagnagmamahal. :p

Saka iniiwasan ko rin ikwento ng masyadong obvious😀. Malay mo mabasa niya!!! (nasabi ko na to’ eh :D)

Ang tanong ko sa sarili ko…
Mahal ko nga ba siya?

Mayroon akong nabasang post sa kaklase kong si Michael Armamento
blog ni Michael
Ukol sa mga ‘haka-haka’ or siguro nga’y ‘known facts’ tungkol sa pag-ibig.

Ito ang mga iyon, magquoquote ako tapos magkokommento :D…
proving na ‘in love’ ako. or… not😛

10 Symbulo kapag ika’y ‘in love’

10. You’ve forgotten your ex

Wala naman akong ex. 😀


9. You can’t stop thinking about her/him

“If s/he’s the last thing on your mind before you go to sleep and the first thing on your mind when you wake up — and you’ve even dreamed of her/him on a couple of occasions — then you don’t really even need to read on to know if you’re in love (but should anyway, just to be sure).”

Gusto kong i-qoute to’. Ito madalas nangyayari bakit ako 12:00 matutulog pero makakatulog ako ng mga 3 or 4. Iniisip ko siya, iniisip ko kung ano ang gagawin ko bukas, para sa kanya. Isipin mo yun, tatlong oras ka nakatulala sa kawalan tapos siya lang ang iniisip mo.

8. You care about her

“If you truly love a wo/man, you feel bad if s/he had a bad day or is upset about something. You don’t try to cheer her/him up because you have to, but because you can’t help it.

Yan, saka nga pala yung name ko, yan pinili ko hindi lang dahil favorite ko ang Eraserheads. Dahil lagi kong gusto masulyapan ang ngiti niya, maging masaya siya😀. Siyempre hindi ibig sabihin ng nakangiti ka ay masaya ka, pero alam ko na lumulubha ang kalungkutan kapag hindi ka ngumiti.

7. You find her quirks charming

S/he does and says things that make her/him different, and you like it. You can’t quite put your finger on why, but it doesn’t even matter. You like her/him just the way s/he is.

Tulad ng sinabi ng isang kong kilala (Xan!!! na nangaling rin ata sa ibang tao :P) Ang pagmamahal ang pag-iiba(change). Hindi mo mahal ang tao kung gusto mo/ tolerate mo siyang gawin ang mga gusto niya( ex. bisyo, etc.) na alam naman niyong dalawa na mali talaga. Diba!?

Pero minsan nga, may special attention akong nakukuha galing sa kanya… kung tama ang pagkakakita ko/ perspektibo ko.

6. You have great chemistry

You can’t be in love with someone that you have no chemistry with. If you seem to always be on the same wavelength, and think in similar ways, that’s a great sign.”

Hindi ba pwedeng Math nalang?! Yan Michael maganda para to’ para sayo, dapat good ka daw sa Chemistry para maturuan mo siya! Di ka magmukhang tanga!(ikaw nagsabi niyan, inulit ko lang)

Similar in what terms?! pero alam kong minsan kami’y nagkatextan na pareho ang message sa parehong oras😄 Ang galing no’.😛 Na-iisip ko ang naiisip niya palagi, pero hindi ko lagi sinasabi, hinihintay ko muna na sabihin niya. Kasi kung mali ka eh di napahiya ka lang!

5. You don’t notice other women as much

What do you mean, “no”?!? Although you can’t help noticing a beautiful wo/man when one walks by, when you’re in love, some of them tend to slip under the radar, while others just pale in comparison to her/him. Furthermore, you don’t seem to be flirting half as much as you used to.

You are slowly realizing that s/he’s often the only wo/man in the room that matters, and for some reason that suits you just fine.

Hindi mapipigilan ang mga lalaki tumingin sa iba diba?! Siyempre, hindi pa naman kayo diba, kung pagselosan ka man niya, wala kang magagawa🙂. Pero kapag mag commitment na, natural dapat talaga umiwas ka na diyan.

Tapos, hindi nga slowly eh, automatic! Kapag pumasok ako sa school, hahanapin ko siya sa buond school. Titignan ko muna sa tambayan!~ kapag wala. iikot ako ng buong school, pag wala… malas😦. Hindi lang room! SCHOOL pa!

4. You love spending time with her/him

“This one is pretty obvious but important nonetheless. You look forward to seeing her/him and don’t care much about what the two of you will be doing.

Furthermore, when you’re not together, you miss her/him and wish you were spending time together.”

Lahat ng nakabold ay nagsasabi na ng lahat! Kaya nga tumigil yung mundo ko diba!? kasi nakasama ko siya.

3. You don’t mind compromising sometimes

“Not that s/he asks you to, but you don’t mind missing a night out with the guys/girls to be with her/him. And you find yourself trying to incorporate her/him into your plans or altering them to accommodate her/him.

You also find yourself not putting up a fight when s/he wants to go to Shakespeare in the Park. ”

Mas gusto ko pang walang ginagawa/tumatambay kasama siya kaysa makipagkwentuhan sa ‘Heaven’ (Ang ‘Heaven’ ay tawag sa pinakatanyag at sikat na table namin sa Pisay. Sa 09 siguro :P) Sabi ko nga, kapag gabi, kapag may plano ako, lagi siyang kasama. Tapos, ang problema ko, pilit kong siyang pinagpapasiya, lagi niyang pinapasa sa iba😛 Kunwari, manunuod ng movie, tapos siya pinapili ko, laging sagot niya “Bahala kayo” o “Ewan, tanungin mo si _____”. Kung pwede, yun ang gusto ko mapalitan sa kanya😛 Matuto siyang magpasya para sa kanyang sarili, kasi para saan pa ang kalayaan kung hindi mo rin ito pinapakinabangan?!

2. Other priorities take a back seat

Hindi naman ganun na ganun, siguro I ‘integrate’ yung mga gagawin ko para sa kanya. Halimbawa gagawa kami ng Takdang aralin, gagawin ko yun kasama siya!

1. You start thinking about the future and s/he’s in it

Not only do you plan to see her/him this weekend, but you want to see her/him a year from now as well.

When planning your next vacation, you know you want to spend it with her/him, and not a random beach bunny you happen to meet while you’re there.”

Pwede bang itigil mo na ang pag-ikot ng mundo, yan ang hiling ko kapag kasama siya. So ano pa bang ibig sabihin noon? xp

She’s the one
If you are currently dating a wo/man that makes you act in any of the ways mentioned above, then you, my friend, are seriously falling for her/him. It’s time to put away the little black book for a while and enjoy the ride.

Ako’y naniniwala na walang katagang falling in love…
Gusto ko malaman niyo, na kahit anong mangyari, ang pagmamahal ay dapat ineenjoy. Kahit galitan, tampuhan, masaya, malungkot, matamlay ang mga araw na nagdaan.

Ang pagmamahalan ay ang susi para matanggal lahat yan

Ika nga nila’y “Love conquers all”

Haba ng post ko.😀 sana di kayo tamarin na basahin😀

Hinahanaphanap Kitah. Hahanaphanapin kah.
by Rivermaya.
Mahal ko na nga ba siya?


About this entry